Quảng cáo trên

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đường hầm sông Sài Gòn

DTPA Chữa cháy và tìm kiếm CNCH là hoạt động tuyên truyền trực quan sinh động, bài học thực tế tại hiện trường để lực lượng chữa cháy – CNCH chuyên nghiệp và những lực lượng tham gia diễn tập nâng cao nhận thức, năng lực về công tác CC- CNCH và làm quen với địa hình để khi có sự cố cháy nổ xảy ra có thể sẵn sàng chủ động ứng phó.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, 14h ngày 12/8/2018 Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn phối hợp với Cảnh sát PC&CC thành phố tổ chức thực tập thực binh phương án chữa cháy và CNCH đường hầm sông sài gòn. Dù là DTPA, các bước triển khai đến lực lượng, phương tiện được huy động đều không khác gì so với một sự cố cháy nổ thật sự, mọi hoạt động diễn ra đều phải bám sát kịch bản và diễn theo kịch bản, tất cả các lực lượng phối hợp đều phải thực hiện nhiệm vụ một cách nghiêm túc, mọi thao tác diễn ra phải đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng, tuân thủ mọi mệnh lệnh của chỉ huy trưởng.

Hình ảnh buổi diễn tập 

 

Với tình huống giả định là xe ô tô tải 2 tấn lưu thông qua đường hầm sông sài gòn hướng từ quận 1 sang quận 2, khi đến vị trí giữa hầm tại lý trình km 14+100 do xe chở hàng hóa quá tải, động cơ bị vù ga tự cháy, phía sau có 1 xe tải, 1 xe taxi 4 chỗ lưu thông cùng chiều, do vi phạm về khoảng cách an toàn khi qua hầm nên đã đâm liên hoàn vào xe tải bị sự cố làm tắc nghẽn giao thông trong đường hầm. Sau 5 phút ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ các xe bị tai nạn, khói và nhiệt độ bao bao trùm toàn bộ đường hầm hướng quận 2 sang quận 1. Đám cháy có nguy cơ cháy lan lên các hộp dẫn điện, cáp thông tin, quạt phản lực và tháp thông gió phía đông. Đám cháy tỏa ra nhiều khói khí độc, hệ thống thông gió thoát khói hoạt động nhưng do hầm dài, lượng khói lớn nên khói lan tỏa ngập tỏng toàn bộ đường hầm, nhiệt độ đám cháy tăng cao đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của những người bị kẹt lại trong đám cháy. 6 nạn nhân đã bất tỉnh, 6 nạn nhân bị thương không thể di chuyển ra ngoài.

 

 

 

Hình ảnh buổi diễn tập 

Lực lượng được huy động tham gia buổi diễn tập này gồm 19 đơn vị với 500 người, 22 xe các loại bao gồm: lực lượng Chữa cháy chuyên nghiệp, Đội PCCC Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn; lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn quận 1, 2 hỗ trợ trong công tác phân luồng giao thông; Công ty điện lực, Hội chữ thập đỏ, Lực lượng y tế và Tổng công ty cấp nước Sài Gòn.

Ngay khi phát hiện sự cố, Đội chữa cháy Trung tâm quản lý đường hầm Sông Sài Gòn đã nhanh chóng xử lý sự cố đồng thời gọi báo lực lượng 114.

 

Cảnh sát PC&CC Thành phố điều khiển xe chữa cháy từ xa

 

Nhận được tin báo, Cảnh sát PC&CC thành phố đã điều động 7 đơn vị nghiệp vụ đến hiện trường phối hợp giải quyết sự cố. Ngay khi tiếp cận hiện trường lực lượng chuyên nghiệp đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Khi trong Hầm đang triển khai công tác chữa cháy và CNCH thì bên ngoài Hầm, các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn cũng triển khai lực lượng, phương tiện chốt chặn, phân luồng, điều tiết giao thông khu vực 2 phía đầu Hầm và các giao lộ chính dẫn đến miệng Hầm. Lực lượng y tế, hội chữ thập đỏ thiết lập điểm sơ cấp cứu ban đầu sau đó chuyển thương những nạn nhân bị thương tích nặng về bệnh viện gần nhất để điều trị. Công ty Điện lực thực hiện việc cô lập, tái lập nguồn điện; công ty cấp nước tăng áp lực nước cho các trụ chữa cháy bán kính 500 m xung quanh khu vực…

Sau khoảng 20 phút, cuộc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại đường Hầm Sông Sài gòn đã khép lại thành công, đáp ứng tốt các yêu cầu do Ban tổ chức đề ra.

Phương Thanh – Thanh Long

 

0934.609.246

0934609246